Chủ nhật , 28/07/2024, 11:29 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh
(Tieudung.vn) - Giá cả thị trường trong tuần này: Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh.

Bản tin trong tuần: Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh.

Giá vàng tăng mạnh

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch tại châu Á ở quanh mức trên 1.742,6 USD/oz, tăng gần 12 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh

Giá vàng tăng mạnh.

Tuần qua, giá vàng thế giới chỉ có 1 phiên giảm vào ngày 12/5 và có 5 phiên tăng giá. Trong đó có những phiên tăng trên 20 USD/oz.

Tính chung, trong tuần giá vàng thế giới đã tăng 33 USD/oz so với giá mở cửa tuần và tăng 40 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước. Nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân giá vàng tăng trong tuần qua là do nhiều nước trên thế giới tiếp tục tăng mạnh ca mắc dịch bệnh Covid-19. Điều nhiều báo chí nhắc đến trong tuần qua nữa là Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tung gói hỗ trợ mua lại trái phiếu DN với trị giá 750 tỷ USD.

Cùng với đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ xem xét các biện pháp áp đặt lên Trung Quốc bởi Bắc Kinh đã không thực hiện đúng những điều kiện của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Để thực hiện tuyên bố của ông Trump, Bộ Thương mại Mỹ vừa tuyên bố việc sửa đổi các quy tắc xuất khẩu là nhằm cắt đứt những nỗ lực của Huawei mua chíp bán dẫn của các công ty công nghệ lớn trên thế giới, trong đó có Apple, Qualcomm. Đây được coi là động thái gia tăng căng thẳng của Mỹ lên Trung Quốc trong việc nhập khẩu hàng hóa. Dịch bệnh gia tăng mạnh chưa được kiểm soát cùng với động thái này, của chuyên gia nền kinh tế tiếp tục bị tổn thương sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh.

Tuần qua, giá vàng trong nước đi theo xu hướng thế giới cũng có 1 phiên giảm và 5 phiên tăng. Có những phiên giá vàng trong nước đã tăng đến 500.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Tính chung, tuần qua giá vàng SJC đã tăng từ 470.000 – 500.000 đồng/lượng tùy theo DN và thị trường. Riêng vàng nhẫn Phú Quý đã tăng mạnh đến 1,55  triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Vàng nhẫn tròn trơn tại Bảo Tín Minh châu tăng 1,6 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Theo nhận định của một số DN, giá vàng tăng mạnh nhưng nhu cầu trên thị trường yếu, chủ yếu tập trung vào mua sắm nhỏ lẻ tích trữ của người dân.

Giá xăng tăng lần đầu tiên trong năm 2020

Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít; xăng RON95 ở mức 800 đồng/lít, dầu hỏa 1.600 đồng/lít; và dầu diesel ở mức 1.400 đồng/lít, dầu mazut trích lập ở mức 500 đồng/kg. Đồng thời, Liên Bộ không chi sử dụng qũy bình ổn giá đối với các loại xăng dầu.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh

Giá xăng tăng lần đầu tiên trong năm 2020.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5RON92: tăng 578 đồng/lít; Xăng RON95-III: tăng 604 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: giảm 84 đồng/lít; Dầu hỏa: giảm 83 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: giảm 125 đồng/kg.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá: Xăng E5RON92: không cao hơn 11.520 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 12.235 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 9.875 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 7.882 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 8.545 đồng/kg.

Thời gian thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu cũng như điều chỉnh giá được áp dụng từ 15 giờ 00 chiều (13/5).

Như vậy, đây là lần tăng giá đầu tiên trong năm nay, sau 8 lần liên tiếp giá xăng đi xuống.

Giá rau xanh giảm mạnh

Gần 1 tuần nay, giá rau xanh trên thị trường bất ngờ giảm mạnh, có những loại giảm gấp 4-5 lần. Sức mua tăng mạnh, cả người bán và người mua đều phấn khởi vì hoạt động mua bán sôi động hơn.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh

Rau xăng .

Chị Nguyễn Thị Tuyết, kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Giảm mạnh nhất là các loại quả họ bầu bí do đang chính vụ. Giá mướp, bầu sao, lặc lè… giảm “sốc” nhất:

Trước các loại này có giá từ 20.000-25.000 đồng/kg thì nay giảm xuống chỉ còn 5.000 đồng/kg. Đậu cove xanh trước giá 20.000 đồng/kg nay giảm còn 10.000 đồng/kg; các loại rau mùa hè giá chỉ còn từ 1.000-4.000 đồng/mớ, trong đó rau mồng tơi và rau dền có giá “thảm” nhất: Chỉ 1.000 đồng/mớ".

“Tôi mua quả lặc lè tại chợ đầu mối với giá chỉ 3.000 đồng/kg, bán 5.000 đồng/kg là đã lãi 2.000 đồng. Hiện nay giá thịt lợn đang cao, giá rau xanh rẻ sẽ giúp bố trí chi tiêu hợp lý hơn” – chị Nguyễn Thị Tuyết nói.

Tuy nhiên, tại một số điểm bán hàng “cóc”, nhiều tiểu thương vẫn lợi dụng người tiêu dùng thiếu thông tin để bán với giá cao. Cụ thể, tại phố Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), tiểu thương bán giá lặc lè 15.000 đồng/kg trong khi có nơi chỉ bán 5.000 đồng/kg; dưa chuột: 10.000-15.000 đồng/kg trong khi nhiều nơi chỉ bán giá 7.000 đồng/kg; bí xanh:15.000 đồng/kg – cao hơn nhiều nơi khoảng 5.000 đồng/kg…

Theo Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-NNPTNT), rau vụ hè đã cho thu hoạch rộ, mặc dù tại một số tỉnh miền núi phía Bắc có xuất hiện mưa đá, nhưng do thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, độ ẩm cao… nên rau của các loại tăng trưởng rất tốt, cho thu hoạch nhanh khiến nguồn cung dồi dào nên giá giảm.

Giá mít lao dốc mạnh

Hơn 1 tuần qua, giá mít trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp bắt đầu giảm mạnh. Hiện tại, mít Thái loại 1 chỉ còn 8 ngàn đồng/kg, giảm 50% so với đầu tuần trước. Theo nhiều thương lái, nguyên nhân khiến giá mít lao dốc mạnh là do mít đang vào mùa thu hoạch rộ, cộng với tình trạng xuất khẩu mặt hàng nông sản này gặp khó khăn.

Ông Lê Văn Tiến ngụ xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh cho biết: “Mới tuần trước, giá mít loại 1 vẫn còn 15 ngàn đồng/kg nhưng tuần này chỉ còn 8 ngàn đồng/kg. Mít loại 2 chỉ còn 6 ngàn đồng/kg, mít loại 3 thương lái chỉ thu vào 3 ngàn đồng/kg. So với tháng trước, mít đã giảm gần 20 ngàn đồng/kg. Với mức giá hiện tại, nhà vườn không có lời vì mùa này nắng hạn, tốn nhiều chi phí chăm sóc. Hi vọng thị trường xuất khẩu sớm trở lại bình thường để giá mít sớm được cải thiện”.

Trong bối cảnh này, nhiều nhà vườn trồng mít có tự cắt tuyển mít non để hạn chế việc dội chợ trong thời điểm này.

Hiện nay, mặc dù giá mít đang giảm giá sâu nhưng tình hình chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng mít của nông dân tại một số huyện nội đồng trên địa bàn tỉnh vẫn còn đang rất “nóng”. Do đó, nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh cho nông sản cũng như tránh tình trạng dội chợ, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân chỉ nên chuyển đổi canh tác sang trồng cây ăn trái ở những khu vực có địa hình phù hợp, đúng quy định. Đặc biệt là cần hướng đến sản xuất cây ăn trái theo quy trình an toàn, kiểm soát chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các đối tác nhập khẩu. 

Giá trái sầu riêng giảm mạnh

Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang… các loại sầu riêng ngon, hạt lép: Ri 6, Mỏn thon… đang được nhà vườn bán cho thương lái và các vựa thu mua chỉ còn ở mức 30.000-40.000 đồng/kg, trong khi trước đây có giá 45.000-60.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh

Giá trái sầu riêng giảm mạnh.

Giá các loại sầu riêng khổ qua xanh, sầu riêng bí rợ được nhiều nông dân bán cho tiểu thương chỉ còn ở mức 25.000-27.000 đồng/kg. Giá sầu riêng giảm mạnh do nguồn cung tăng và đầu ra xuất khẩu đang chậm so với các năm trước do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh trái cây, thời điểm này không chỉ có sầu riêng tại ĐBSCL bước vào mùa thu hoạch rộ mà nhiều diện tích trồng sâu riêng tại các tỉnh miền Đông Nam bộ: Đồng Nai, Bình Dương… cũng bước vào vụ thu hoạch chính vụ.

Năm nay, hạn mặn đã ảnh hưởng làm giảm năng suất và sản lượng trái của nhiều vườn sầu riêng tại một số tỉnh ven biển vùng ĐBSCL, nhất là tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Song, nhìn chung nguồn cung trái sầu riêng tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL vẫn khá dồi dào do nông dân tăng diện tích trồng trong những năm gần đây và hiện sầu riêng tại nhiều địa phương khá trúng mùa.

Giá giảm khiến nhà vườn trồng sầu riêng kém vui, nhưng lại là cơ hội để nhiều người tiêu dùng trong nước được thưởng thức các loại sầu riêng ngon với mức giá “vừa túi tiền”.

Hiện nhiều loại sầu riêng ngon, hạt lép có giá bán lẻ trên thị trường chỉ ở mức 45.000-60.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn.

Bơ sáp "" rớt giá thê thảm

Vì có hình dáng thuôn dài nên giống bơ sáp 034 hay được gọi ví von là bơ “chân dài”, bơ “nữ hoàng chân dài”... trung bình mỗi quả bơ 034 sẽ có cân nặng từ 300-800gram, chiều dài mỗi quả từ 20-27cm. Ở nước ta, hiện bơ 034 đang được xem là đặc sản vì có độ dẻo, béo cao, hạt nhỏ, vỏ mỏng và đặc biệt vì thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Việt Nam nên giống bơ này khi trồng cho năng suất rất cao.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh

Bơ sáp "chân dài" rớt giá thê thảm.

“Mới nhìn nhiều người sẽ tưởng là bơ giống ngoại, nhưng thực chất 034 là giống bơ nội địa 100%, được phát hiện lần đầu tiên là tại tỉnh Lâm Đồng, đến nay khu vực Tây Nguyên có rất nhiều tỉnh trồng bơ 034 như Đăk Lăk, Đăk Nông,...”, chị Thu, chủ cửa hàng trái cây trên đường Hồng Bàng (quận 5, TP Hồ Chí Minh) .

Cũng theo chị Thu, bơ 034 là loại bơ sáp “đặc biệt”, có thể cho trái chính vụ và cả trái vụ. Thời gian thu hoạch quả chính vụ là từ tháng 9 đến tháng 11, trái vụ từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm.

“Thời gian này nhiều nơi đang thu hoạch bơ 034 vụ trái mùa, tuy nhiên vụ bơ năm nay được mùa lại không được giá. Nếu như năm ngoái bơ 034 ở mức giá từ 100.000-160.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn nữa giá khoảng 30.000-80.000 đồng/kg”, chị Thu nói thêm.

Tương tự, anh Trung một đầu nậu chuyên cung cấp bơ tại quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vụ trái mùa năm ngoái giá bơ 034 rất cao, đến tay người tiêu dùng phải ở mức 12.000-160.000 đồng/kg (tuỳ loại trái to hay trái nhỏ).

“Được xem là giống bơ có mức giá ổn định nhất từ trước đến nay, nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá bơ 034 hiện đang ở mức thấp kỷ lục chưa từng có. Cụ thể, loại trái to, mướt, mẫu mã đẹp (2-3 quả) có giá 75.000-80.000 đồng/kg, loại nhỏ hơn (4-5 quả) có giá 45.000-50.000 đồng/kg, riêng loại nhỏ nhất (6-8 quả) chỉ có giá 30.000-40.000 đồng/kg”, anh Trung nói.

Đồng thời, theo anh Trung cũng vì rớt giá mà nhiều nhà vườn ở Lâm Đồng, Đăk Lăk đã chọn thêm cách bán online thay vì chỉ bán cho thương lái. Chính sự nhanh nhạy này cũng khiến việc buôn bán của các tiểu thương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn.

“Nếu thương lái vào tận vườn cắt bơ thì chỉ có giá đổ đồng trong khoảng 18.000-20.000 đồng/kg. Vì vậy, hầu hết các nhà vườn hiện nay ngoài bán cho thương lái, họ còn gửi lên cho con cái đi học ở Sài Gòn bán phụ, hoặc tự đăng lên Facebook bán, và giá bán thường sẽ rẻ hơn giá tại chợ và siêu thị một chút, khoảng 5.000-10.000/kg” anh Trung cho biết.

Giá heo tăng mạnh

Tuần qua, giá heo hơi trên cả nước tăng mạnh, hiện được thu mua với mức rất cao. Cụ thể, tại miền Bắc: Giá heo tại các tỉnh như Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang giá heo đang ở mức 93.000 - 94.000 đồng/kg. Tại tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình, Yên Bái, Lào Cai giá heo được thu mua từ 90.000 - 92.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Phú Thọ giá heo đang ở mức thấp nhất toàn miền 88.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, xăng, thịt heo tăng vọt; trong khi giá trái cây và rau xanh giảm mạnh

Giá heo hơi tăng mạnh.

Tại miền Trung - Tây Nguyên: Các tỉnh như Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam giá heo đang ở mức 90.000 - 92.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Đak Lak, Ninh Thuận giá heo được thu mua với mức 88.000 đồng/kg và 87.000 đồng/kg.

Tại miền Nam: Giá heo ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Tiền Giang, Vũng Tàu, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà mau, Bạc Liêu, Trà Vinh, Đồng Nai đang ở mức 90.000 - 95.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh An Giang giá heo được thu mua với mức thấp nhất toàn miền 88.000 đồng/kg.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng ngày 28/7/2024: Vàng trong nước và thế giới ổn định phiên cuối tuần 
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 28/7/2024, vàng SJC tiếp tục dưới ngưỡng 80 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó vàng...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 28/7/2024: Đồng USD thế giới trượt nhẹ cuối tuần
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay (28/7), tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tiếp đà ngang giá,...
 
Phát triển tín dụng tiêu dùng giúp đẩy lùi tín dụng đen
(Tieudung.vn) Xây dựng khung pháp lý nâng cao nghĩa vụ của người đi vay với tổ chức tín dụng...

Giá - Sản phẩm

adidas Samba mất vị thế ngôi vương Sneaker
Trong quý II năm 2024, adidas Samba đã không còn giữ vững vị trí quán quân trong bảng xếp hạng...
 
Giá nông sản ngày 28/7/2024: Cà phê giảm nhẹ, hồ tiêu duy trì ổn định
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 28/7/2024, cà phê giảm 1.400 1.500 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm...
 
Giá heo ngày 28/7/2024: Cao nhất đạt 66.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Giá heo ngày 28/7/2024, trong tuần qua điều chỉnh trái chiều. Hiện tại, giá khảo sát ở các...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.54229 sec| 918.453 kb